11:36 30/11/2016

Nửa đêm theo chân các chiến sỹ CSGT tuần lưu trên ngọn đồi nguy hiểm bậc nhất Việt Nam

SKCĐ - Phóng viên báo SKCĐ đã theo chân các chiến sỹ CSGT Ngọc Hồi-KonTum đến Đèo Lò Xo, dài hơn 20km thuộc địa phận làng Măng Khen, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Cậu bé ung thư mơ ước làm CSGT ở Đà Nẵng đã qua đời

Quyền hạn xử phạt của CSGT theo quy định mới

Xót xa những chiến sĩ CSGT hy sinh trên đường làm nhiệm vụ

Đèo nằm trên tuyến đường quốc lộ 14 (HCM) từ Kontum đi Quảng Nam. Đèo Lò Xo hun hút và thăm thẳm như một con rắn khổng lồ đang trườn qua các triền núi ở Kontum với độ dài hàng chục cây số. Thật không thể đếm hết có bao nhiêu con dốc, bao nhiêu khúc cua. Điều đó như nhắc chúng tôi là sự nguy hiểm luôn hiện hữu nếu chúng ta không tập trung cảnh giác cao độ trên những cung đường mê hoặc này... Đây là nơi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, chính vì thế việc tuần tra kiểm soát giao thông nơi đây luôn được các chiến sỹ Đội CSGT Ngọc Hồi ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Nếu ai đã nghĩ đèo Hải Vân nối liền giữa Đà Nẵng – Huế là con đèo hiểm trở và quanh co nhất thì hãy biết rằng nó chỉ bằng một phần của đèo Lò Xo ở Kontum. 


Một trong những đoạn dốc để lên đỉnh đèo.
 
Nhóm PV đến KonTum vào lúc trời bắt đầu tối, hơn 8 tiếng ngồi xe nhưng không ai trong anh em chúng tôi cảm thấy mệt. Sự háo hức thể hiện rõ trên từng khuôn mặt mỗi thành viên trong nhóm, sau khi cất hành lý và sắp xếp chỗ nghỉ chúng tôi trở lại xe và chạy thêm hơn 60 km để đến với Trung úy Nguyễn Văn Cường và Đại úy Nguyễn Thế Kỳ đều là cán bộ Đội CSGT Ngọc Hồi thuộc Phòng PC 67 Công An Tỉnh KonTum đang trực cắm chốt tại đây.

Tại chốt cắm dã chiến của Đội Ngọc Hồi trên đỉnh đèo lò xo là trạm kiểm dịch động vật Măng Khên. Các anh ngồi tiếp chúng tôi với tách trà nóng đặc sản dân dã của Tây Nguyên, và chia sẻ từng câu chuyện nhỏ. Được biết do đặc thù nguồn nước hoặc do yếu tố chưa xác định được là cứ ai tới ca trực trên này nếu dùng nước (đã đun sôi) để uống và sinh hoạt đều bị tiêu chảy và kiết lị. Rồi những ngày có cái nóng đến nhức đầu và cái lạnh âm ỉ từ trong xương, rồi phải “phòng thủ và chiến đấu” với giặc “ruồi vàng” - một loại côn trùng sống chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên, nếu bị cắn sẽ mẩn da và ngứa dai dẳng.

Câu chuyện phải dở dang vì hai anh thông báo có một đoạn đường sạt lở cần được đi kiểm tra ngay và cảnh báo cho các xe đang lưu thông trên đường. Và chúng tôi đi cùng các anh ra hiện trường để trực tiếp ghi nhận.

Phóng viên báo Sức Khỏe Cộng Đồng đang phỏng vấn Đồng chí Nguyễn Văn Cường, kế bên là cán bộ của trung tâm kiểm dịch động vật Măng Khên (áo trắng).
 
Hình ảnh phóng viên Xuân Quý và Đồng chí Nguyễn Thế kỳ ẩn hiện dưới đèn các xe đi ngược chiều.
 

Hai đồng chí Kỳ và Cường đang khảo sát đoạn đường bị sạc lở và cảnh báo các xe đang di chuyển qua lại bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Vì không có đèn đường nên hầu hết chúng tôi đều làm việc dưới ánh đèn xe hơi.

 Dốc “Các Cụ” ký ức đau lòng

Đến nay, nhiều người vẫn chưa thể nào quên vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Lò Xo (xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Quảng Nam) hơn 10 năm trước. Váng 21/42005, xe khách chở 31 cựu chiến binh ở phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội cùng người thân đi thăm lại chiến trường xưa đã lao xuống vực, tất cả hành khách không ai sống sót.

Tại địa điểm xảy ra tai nạn, người ta dựng lên một tấm bia ghi danh sách người tử vong và đặt một tượng Phật mẹ Quan Âm. Dừng lại đây thắp nén hương giữa đêm trong cái lạnh đặc trưng giữa núi rừng Tây Nguyên cầu mong cho mọi phương tiện lưu thông qua đây đều thượng lộ bình an.
 
Bên trái bức hình là ngôi miếu tưởng nhớ những người đã tử vong năm xưa, và uốn theo đó là con dốc mà dân địa phương vẫn hay gọi : “Dốc Các Cụ”

Về đến nhà trọ cũng quá nửa đêm chúng tôi mới bắt đầu thấm mệt phần đói và lạnh. Nhưng lần trải nghiệm này sẽ là một ấn tượng khó phai trong những năm làm nghề của chúng tôi. Mong sau loạt bài trong chuyên đề của báo SKCĐ sẽ truyền tải được đến độc giả để ai trong mỗi chúng ta có thể hiểu thêm về công việc không hề dễ dàng và nguy hiểm của Đội CSGT Ngọc Hồi nói riêng và lực lượng CSGT nói chung.
 
Đức Khải – Xuân Quý

Bài cùng chuyên mục

12:07 22/11/2016

35

Điện Biên là một trong 13 tỉnh, thành phố trọng điểm của cả nước về tệ nạn ma túy với số lượng đối ...

17:30 21/11/2016

87

Từ trung tâm xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), mất hơn một giờ đồng hồ ngược dốc, chúng ...

19:38 20/07/2016

52

Bức xúc trước việc chủ công trình xây dựng nhà số 21 của gia đình ông Nguyễn Hữu Dũng vi phạm các ...

17:12 19/07/2016

35

SKCĐ-Không những chưa nhận được hoặc nhận chưa đủ tiền bồi thường, từ khi dự án xây dựng hệ thống ...

07:01 19/07/2016

23

SKCĐ-Địa bàn cá chết được xác định thuộc hồ chứa nước thải sinh học của công ty CP bia Thanh ...

08:46 18/07/2016

38

SKCĐ - Trong thời gian đổ móng công trình, đơn vị thi công dự án chung cư Gold Season làm nứt tường ...

19:07 15/07/2016

24

SKCĐ - Vì biết mình sống chẳng được bao lâu nên người mẹ ấy đã làm đơn xin chuyển nhượng đất đai cho ...

20:58 13/07/2016

44

SKCĐ -Đẩy nhà máy vào tình trạng kinh tế khó khăn, người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp, ...

15:26 13/07/2016

24

Theo phản ánh của người dân ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, gần đây họ đã phát hiện nhiều chuyến ...

13:23 08/07/2016

32

SKCĐ - Việc công ty TNHH Quy Sơn lợi dụng xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo thành nơi kinh doanh ăn ...

09:01 06/07/2016

38

SKCĐ- Câu chuyện đào mồ mả để ăn trộm những phần cơ thể của những người bị “trời đánh” để mang về vẽ ...

12:03 04/07/2016

37

SKCĐ- Chưa hết vui mừng vì lấy được số tiền 1,7 tỷ đồng “sa lầy” tại Thiên Ngoc Minh Uy, bà Thuỷ lại ...

09:57 04/07/2016

36

SKCĐ- Chở đất không che chắn, khai thác không đúng sản phẩm được cấp phép là những biểu hiện sai ...

17:28 02/07/2016

26

SKCĐ-Vì không cưỡng nổi ma lực của đồng tiền, nhiều đối tượng nhẫn tâm gieo rắc “cái chết trắng” cho ...